Umarketing là gì? 5 khái niệm cốt lõi của Umarketing

Rất nhiều bạn thắc mắc Umarketing là gì nên Kết Huỳnh dành khá nhiều thời gian nghiên cứu và biên soạn để đưa ra khái niệm đúng nhất, dễ hiểu và giúp mọi người dễ triển khai. Nhưng trước tiên hãy cùng nhau tìm hiểu về Marketing & Sales – 2 yếu tố chính cấu thành là gì bạn nhé.

Umarketing là gì? 5 khái niệm cốt lõi của Umarketing
Umarketing là gì? 5 khái niệm cốt lõi của Umarketing

Theo Wikipedia Tiếng Việt, Marketing hay Tiếp thị là một quá trình kinh doanh tạo mối quan hệ và làm hài lòng khách hàng. Tập trung vào khách hàng, một trong những thành phần hàng đầu của quản lý doanh nghiệp.

“Marketing là một nhiệm vụ trong cơ cấu tổ chức và là một tập hợp các tiến trình để nhằm tạo ra, trao đổi, truyền tải các giá trị đến các khách hàng, và nhằm quản lý quan hệ khách hàng bằng những cách khác nhau để mang về lợi ích cho tổ chức và các thành viên trong hội đồng cổ đông” – Hiệp hội Marketing Mỹ (American Marketing Association, AMA) định nghĩa.

Thật ra Marketing là gì?

Marketing là bước đầu tiên để thu hút khách hàng tiềm năng quan tâm. Marketing tập trung vào việc giải thích sản phẩm hoặc dịch vụ là gì, giá bao nhiêu, ai có khả năng quan tâm nhất và nơi bạn có thể tiếp cận những người dùng đó.

Còn Sales là sao?

Trong khi Sales lấy sự quan tâm của khách hàng tiềm năng, nuôi dưỡng để hoàn thành đơn hàng và khách hàng cũ quay lại mua hàng. Sales tập trung vào quy trình thuyết phục, tương tác với khách hàng, trả lời câu hỏi và cung cấp thông tin liên quan hữu ích.

Vậy Umarketing là gì?

Umarketing có thể hiểu là khái niệm nâng cao của Uni Marketing mà tập đoàn Alibaba đã từng nhắc đến năm 2017, là xu hướng theo sau của Omni Marketing mà các nền tảng SAAS ở Việt Nam hay dùng thuật ngữ Omnichannel – cải tiến của Multi-Channel.

Nhưng thật ra thì Umarketing do Kết Huỳnh đưa ra có nghĩa là Tiếp Thị Hợp Nhất, nhằm hợp nhất các khái niệm có trên thị trường để đưa ra một phương pháp tiếp thị hiệu quả cá nhân hoá dành cho riêng bạn mà không quá đau đầu vì có quá nhiều khái niệm.

Umarketing hợp nhất giữa Trade Marketing & Digital Marketing, Online Marketing & Offline Marketing, Inbound Marketing & Outbound Marketing, Marketing & Sales; Và chúng ta cũng không phải mệt mỏi chạy theo các khái niệm Marketing 1.0, 2.0, 3.0, 4.0, 5.0, …, n.0 – cũng là chiêu trò tiếp thị sách của một nhóm chuyên gia mà thôi.

5 khái niệm cốt lõi của Umarketing

Umarketing đi về giá trị nguyên thuỷ của Marketing kết hợp với các tinh hoa của Công nghệ, có thể xem là một dạng Martech, có 5 khái niệm lõi là 5U.

  • Ubiquitous = đại diện cho khả năng được kết nối bất cứ lúc nào và ở bất kỳ đâu cũng như sự tích hợp tương tác giữa con người với máy tính vào hầu hết các thiết bị và quy trình.
  • Uniqueness = là viết tắt của nhận dạng duy nhất của mỗi khách hàng hoặc người dùng liên quan đến danh tính, bối cảnh hiện tại, nhu cầu và vị trí dẫn đến một dịch vụ riêng lẻ.
  • Universal = liên quan đến các thiết bị của mọi người có thể được sử dụng đa chức năng và cũng như phổ quát – bạn sẽ luôn được kết nối bất kể bạn ở đâu.
  • Unison = cấu thành sự tích hợp dữ liệu giữa các ứng dụng và thiết bị để cung cấp cho người dùng quyền truy cập nhất quán và đầy đủ vào thông tin cần thiết độc lập với thiết bị và vị trí tại bất kỳ thời điểm nào.
  • Yourself (U) = cấu thành là phương pháp dành cho chính bạn để dẫn dắt sự nghiệp kinh doanh của mình, bám vào yếu tố nguyên thuỷ của khái niệm Marketing mà triển khai.

Lời Kết

Mình cũng rất mong sự đóng góp của những người làm marketing từ marketer đến cmo để có tư liệu phong phú và góc nhìn đa chiều về Umarketing. Cuối cùng mình sẽ chọn lọc đội ngũ Co-founder để biên soạn lại và xuất bản sách Umarketing.Theo Kết Huỳnh

Chia sẻ