Google cập nhật sẽ lấy “Tiêu Đề Trang” động và linh hoạt chứ không đơn thuần là SEO Tittle

Một trong những cách chính để mọi người xác định được kết quả tìm kiếm nào có thể phù hợp với cụm từ của họ là xem xét tiêu đề của các trang web được liệt kê. Đó là lý do Google Tìm kiếm không ngừng nỗ lực để đưa ra tiêu đề phù hợp nhất cho các tài liệu trong kết quả của chúng tôi, nhờ đó, kết nối được người tìm kiếm với nội dung mà nhà sáng tạo, nhà xuất bản, doanh nghiệp và các tổ chức khác đã tạo ra.

Google cập nhật sẽ lấy "Tiêu Đề Trang" động
Google cập nhật sẽ lấy “Tiêu Đề Trang” động

Cách tạo tiêu đề

Tuần trước, chúng tôi đã giới thiệu một hệ thống tạo tiêu đề mới cho các trang web. Trước đó, các tiêu đề có thể thay đổi dựa trên cụm từ tìm kiếm mà người dùng nhập. Nhìn chung, việc này sẽ không xảy ra nữa trên hệ thống mới của chúng tôi. Lý do là chúng tôi cho rằng hệ thống mới sẽ tạo ra các tiêu đề phù hợp hơn cho các tài liệu nói chung (nhằm mô tả nội dung của tài liệu), bất kể cụm từ tìm kiếm cụ thể là gì.

Ngoài ra, mặc dù đã dùng các định dạng khác ngoài văn bản HTML để tạo tiêu đề trong hơn một thập kỷ, nhưng hệ thống mới của chúng tôi lại đang khai thác loại văn bản này một cách hiệu quả hơn. Cụ thể là chúng tôi đang tận dụng văn bản mà mọi người nhìn thấy được khi truy cập một trang web. Chúng tôi xem xét tiêu đề hoặc hình ảnh chính xuất hiện trên một trang, nội dung mà chủ sở hữu trang web thường đặt trong các thẻ

Những văn bản khác trên trang cũng có thể được xem xét, vì đó có thể là văn bản nằm trong các đường liên kết trỏ đến trang.

Tại sao nên dùng thêm thẻ khác ngoài thẻ tiêu đề HTML

Tại sao dùng mỗi thẻ tiêu đề HTML là chưa đủ trong một số trường hợp? Tương tự lý do mà chúng tôi đã giải thích từ năm 2012 khi bắt đầu dùng thêm định dạng khác ngoài thẻ này. Không phải lúc nào thẻ tiêu đề HTML cũng mô tả trang một cách hiệu quả. Cụ thể, đôi khi thẻ tiêu đề có thể:

  • Rất dài.
  • “Nhồi nhét” từ khóa vì nhà sáng tạo hiểu nhầm việc thêm nhiều từ sẽ tạo ra cơ hội tăng thứ hạng cho trang.
  • Thiếu hoàn toàn thẻ tiêu đề hoặc dùng các từ “mẫu” lặp lại. Ví dụ: có thể chỉ cần gọi trang chủ là “Trang chủ”. Trong trường hợp khác, có thể mọi trang trong một trang web sẽ được gọi là “Không có tiêu đề” hoặc đơn giản là dùng tên của trang web.

Nhìn chung, bản cập nhật của chúng tôi được thiết kế để đưa ra những tiêu đề dễ đọc hơn và dễ tiếp cận hơn cho các trang. Trong một số trường hợp, có thể chúng tôi sẽ thêm tên của các trang web nếu chúng tôi thấy hữu ích. Trong những trường hợp khác, khi gặp một tiêu đề quá dài, có thể chúng tôi sẽ chọn phần phù hợp nhất thay vì bắt đầu từ đầu mà bỏ qua các phần hữu ích hơn.

Cách tốt nhất vẫn là tập trung vào các thẻ tiêu đề HTML phù hợp

Chúng tôi sẽ sớm cập nhật trang trợ giúp đã duy trì lâu nay của chúng tôi đối với tiêu đề để thể hiện những nội dung thay đổi gần đây. Tuy nhiên, trên trang đó, chúng tôi vẫn giữ nguyên lời khuyên chính dành cho các chủ sở hữu trang web. Hãy tập trung vào việc tạo thẻ tiêu đề HTML phù hợp nhất. Trong số các phương thức mà chúng tôi dùng để tạo tiêu đề, tính đến hiện tại thì nội dung của các thẻ tiêu đề HTML vẫn là nội dung được sử dụng nhiều nhất (hơn 80% các trường hợp).

Giống như mọi hệ thống khác, các tiêu đề mà chúng tôi tạo ra không phải lúc nào cũng hoàn hảo. Chúng tôi luôn hoan nghênh mọi ý kiến phản hồi trong diễn đàn. Ngoài ra, chúng tôi cũng đã tiến hành tinh chỉnh hệ thống mới dựa trên ý kiến phản hồi và sẽ tiếp tục nỗ lực để cải tiến hệ thống này theo thời gian. Thử nghiệm của chúng tôi cho thấy những thay đổi mà chúng tôi đã ra mắt đang tạo ra những tiêu đề dễ đọc hơn và được người tìm kiếm ưa thích hơn so với hệ thống cũ.

Ví dụ về việc sử dụng thông tin khác ngoài thành phần tiêu đề

Hệ thống mới của chúng tôi còn được thiết kế để xử lý nhiều trường hợp mà việc sử dụng thêm thông tin khác ngoài thành phần tiêu đề có thể hữu ích. Dựa trên các vấn đề thực tế mà chúng tôi nhận thấy trên hàng nghìn tỷ trang chúng tôi liệt kê trên Google, sau đây là một số ví dụ về những gì hệ thống phát hiện được và điều chỉnh theo.

Tiêu đề không đầy đủ

Tình trạng tiêu đề không đầy đủ thường xảy ra khi các trang web lớn sử dụng mẫu để tạo tiêu đề cho các trang, dẫn đến việc thiếu nội dung nào đó. Có thể mẫu đó đưa nội dung tóm tắt của trang lên làm tiêu đề, theo sau là tên trang web. Trong các tiêu đề không đầy đủ, nội dung tóm tắt thường bị thiếu và tạo ra những tiêu đề như sau:

| Tên trang web

Hệ thống của chúng tôi được thiết kế để phát hiện các tiêu đề không đầy đủ và điều chỉnh bằng cách xem thông tin trong các thành phần đầu trang hoặc trong phần văn bản lớn và nổi bật khác trên trang. Nhờ vậy, hệ thống có thể tạo ra tiêu đề đúng như trang web đó có lẽ là đã định đặt, chẳng hạn như sau:

Tên sản phẩm | Tên trang web

Tiêu đề lỗi thời

Tình trạng tiêu đề lỗi thời thường xảy ra khi một trang được dùng đi dùng lại nhiều năm để cập nhật thông tin định kỳ, nhưng thành phần tiêu đề không được cập nhật để phản ánh ngày tháng gần nhất. Hãy xem xét thành phần tiêu đề sau:

Tiêu chí tuyển sinh năm 2020 – Đại học Tuyệt Vời

Tiêu đề trong ví dụ này là dành cho một trang có nội dung về việc nhập học tại một trường đại học. Trang này có dòng tiêu đề lớn và dễ thấy cho biết “Tiêu chí tuyển sinh năm 2021” nhưng vì lý do nào đó mà thành phần tiêu đề không cập nhật theo ngày tháng hiện tại. Hệ thống của chúng tôi phát hiện ra sự thiếu nhất quán này và sử dụng ngày tháng chính xác trên dòng tiêu đề để cho người dùng thấy nội dung sau:

Tiêu chí tuyển sinh năm 2021 – Đại học Tuyệt Vời

Tiêu đề không chính xác

Có lúc tiêu đề không phản ánh chính xác nội dung của một trang. Ví dụ: có thể trang đó chứa nội dung động và có thành phần tiêu đề như sau:

Thú nhồi bông khổng lồ, gấu bông, gấu Bắc Cực – Tên trang web

Không có gì lạ khi mọi người nghĩ rằng họ sẽ tìm được các sản phẩm có tên như vậy trên trang đó. Tuy nhiên, đây là một tiêu đề tĩnh cho một trang có nội dung động. Những sản phẩm này có khi xuất hiện, có khi không.

Hệ thống của chúng tôi sẽ cố gắng tìm hiểu xem tiêu đề có thể hiện chính xác nội dung của trang hay không. Nếu không thì có thể hệ thống sẽ sửa tiêu đề đó để người dùng nắm rõ nội dung của trang hơn, chẳng hạn như sau:

Thú nhồi bông – Tên trang web

Tiêu đề mẫu vi mô

Bạn có thể dễ dàng nhận biết đâu là tiêu đề mẫu. Chúng ta sẽ thấy cùng một tiêu đề trên tất cả hoặc gần như tất cả các trang của một trang web. Tiêu đề mẫu vi mô là trường hợp các thành phần tiêu đề mẫu soạn sẵn đó xuất hiện trong một nhóm nhỏ các trang trên một trang web. Hệ thống của chúng tôi phát hiện và trợ giúp trong những trường hợp như vậy, giống như cách chúng tôi vẫn xử lý các thành phần tiêu đề mẫu nói chung.

Giả sử có một diễn đàn thảo luận trực tuyến về các chương trình truyền hình. Có thể trang này có nhiều khu vực dành cho các chương trình, rồi trong mỗi chương trình lại có các khu vực dành cho các chuỗi bài đăng theo từng phần của chương trình đó. Các thành phần tiêu đề mẫu vi mô sẽ xuất hiện trên các trang dành riêng cho từng phần. Tuy nhiên, tiêu đề lại bỏ qua số thứ tự của mỗi phần, dẫn đến việc không rõ trang nào là dành cho phần nào. Vì vậy, có thể có các tiêu đề trùng lặp như sau:

Chương trình truyền hình yêu thích của tôi

Chương trình truyền hình yêu thích của tôi

Chương trình truyền hình yêu thích của tôi

Hệ thống của chúng tôi có thể phát hiện số thứ tự của phần được dùng trong dòng chữ lớn và nổi bật ở tiêu đề bài đăng rồi chèn những số đó vào tiêu đề trang. Nhờ vậy mà tiêu đề trang sẽ hữu ích hơn:

Phần 1 – Chương trình truyền hình yêu thích của tôi

Phần 2 – Chương trình truyền hình yêu thích của tôi

Phần 3 – Chương trình truyền hình yêu thích của tôi

Hướng dẫn dành cho chủ sở hữu trang web

Lời khuyên chính dành cho các chủ sở hữu trang web về tiêu đề nhìn chung vẫn giữ nguyên như trên trang trợ giúp về chủ đề này. Hãy tập trung vào việc tạo thành phần tiêu đề HTML phù hợp nhất. Cho đến nay, chúng tôi vẫn chủ yếu sử dụng thành phần này.

Ngoài ra, hãy xem xét các ví dụ trong bài đăng này để nắm được liệu bạn có đang gặp phải tình trạng tương tự hay không, vì nếu có thì hệ thống của chúng tôi có thể sẽ xem xét các thông tin khác ngoài thành phần tiêu đề của bạn. Những điểm mà chúng tôi đã thay đổi chủ yếu là nhằm giúp khắc phục những vấn đề mà các nhà sáng tạo có thể không nhận ra trên các tiêu đề của họ. Việc thay đổi có thể giúp đảm bảo chúng tôi lại sử dụng được thành phần tiêu đề của bạn. Đó thật sự cũng là điều chúng tôi mong muốn.

Chúng tôi sẽ tiếp tục cải thiện các tiêu đề

Không có hệ thống tạo tiêu đề nào là hoàn hảo. Việc sử dụng thành phần tiêu đề trong mọi trường hợp sẽ làm nảy sinh vấn đề, như minh họa ở trên. Tuy nhiên, chúng tôi hiểu rằng hệ thống tiêu đề của mình cũng chưa hoàn hảo. Ý kiến phản hồi của các bạn đã giúp chúng tôi rất nhiều trong việc cải thiện hệ thống này.

Theo Danny Sullivan – Nguồn Google Search Center.

Chia sẻ