uCommerce – Khai thác tiềm năng thương mại đa kênh tức thời để tăng doanh thu

uCommerce (Ubiquitous Commerce) còn được gọi là U-Commerce hoặc u commerce, bao gồm việc sử dụng các công nghệ như IoT (Internet of Things), trí tuệ nhân tạo, khai thác dữ liệu, định vị địa lý, thanh toán di động và các kênh tiếp thị khác nhau để mang lại trải nghiệm mua sắm trực tuyến thông minh và tiện lợi hơn cho khách hàng.

Mục tiêu của uCommerce là tạo ra một môi trường mua sắm linh hoạt, đáp ứng nhu cầu người dùng trên nhiều thiết bị và nền tảng khác nhau, từ điện thoại thông minh đến thiết bị đeo tay và các thiết bị IoT khác. uCommerce cũng đang trở thành xu hướng phát triển trong ngành thương mại điện tử hiện nay.

uCommerce là gì?

uCommerce (Ubiquitous Commerce) là khái niệm chỉ việc kinh doanh bán hàng trên mọi nền tảng tập trung vào nhu cầu và trải nghiệm người dùng, bao gồm các thiết bị di động, máy tính bảng, thiết bị đeo tay và các thiết bị kết nối Internet khác, nhằm đem đến trải nghiệm mua sắm linh hoạt và tiện lợi cho khách hàng. uCommerce sử dụng các công nghệ tiên tiến như trí tuệ nhân tạo, trải nghiệm thực tế ảo, IoT, big data và các công nghệ khác để tạo ra các trải nghiệm mua sắm tùy chỉnh và cá nhân hóa cho khách hàng.

Khái niệm cốt lõi

Theo Richard T. Watson, uCommerce bao gồm bốn tính năng chính sau đây:

  • Ubiquitous – Tính khắp nơi: Đại diện cho khả năng kết nối bất cứ lúc nào và ở bất cứ đâu cũng như tích hợp giao tiếp giữa con người và máy tính vào hầu hết các thiết bị và quy trình, ví dụ: các đối tượng trong gia đình.
  • Uniqueness – Tính độc nhất: Đại diện cho việc xác định duy nhất của mỗi khách hàng hoặc người dùng liên quan đến danh tính, bối cảnh hiện tại, nhu cầu và vị trí của anh ta, dẫn đến một dịch vụ cá nhân hóa.
  • Universal – Tính phổ quát: Liên quan đến các thiết bị của mọi người mà có thể được sử dụng đa chức năng và phổ quát – bạn sẽ luôn được kết nối bất kể nơi ở của bạn.
  • Unison – Tính đồng bộ: Bao gồm tích hợp dữ liệu qua các ứng dụng và thiết bị để cung cấp cho người dùng truy cập liên tục và đồng bộ vào thông tin yêu cầu độc lập với thiết bị và vị trí. Thuật ngữ đồng bộ cũng liên quan đến các thiết bị được đồng bộ hoàn toàn bất cứ lúc nào.

Công nghệ

uCommerce được mô tả là sự tiến hóa của E-Commerce và M-Commerce kết hợp các lĩnh vực V-commerce, Thương mại truyền hình (T-commerce) cũng như Thương mại im lặng (S-Commerce).

uCommerce dựa trên các thành phần ICT khác nhau. Các công nghệ khác nhau đang được sử dụng trong uCommerce để đáp ứng yêu cầu kết nối liên tục và thông tin truyền tải giữa các bên. Các công nghệ này bao gồm:

  • Internet: đây là công nghệ cơ bản để kết nối các thiết bị và các hệ thống với nhau.
  • Dịch vụ dữ liệu di động: Đây là các dịch vụ di động để thực hiện các giao dịch kinh doanh, bao gồm cả mạng không dây LAN, UMTS, HSDPA và 4G / WiMAX trong tương lai.
  • Các công nghệ liên quan đến truyền hình như Teletext và IPTV.
  • Các công nghệ tăng cường việc truyền thông giữa các thiết bị (EDI, XML, dịch vụ Web).

Ngoài ra, các công nghệ liên quan đến khái niệm Ubiquitous Computing cũng là động lực chính cho sự phát triển của uCommerce. Các công nghệ này bao gồm:

  • Công nghệ M2M communication, bao gồm một số công nghệ đã được đề cập ở trên.
  • Các phương pháp tự động nhận dạng và thu thập dữ liệu (Auto-ID) như GPS và RFID.
  • Các thiết bị / hệ thống thông minh và tự tổ chức trong tương lai và các công nghệ liên quan như cảm biến và trí tuệ nhân tạo.

Cơ hội & Thách thức

Với sự phát triển của uCommerce, một số cơ hội và thách thức cũng được đưa ra:

Cơ hội:

  • Cung cấp quảng cáo và thông tin cá nhân hóa dựa trên vị trí, thời gian hoặc tâm trạng của khách hàng.
  • Dịch vụ có sẵn mọi lúc mọi nơi.
  • Tiềm năng doanh thu mới cho các nhà cung cấp và do đó là các mô hình kinh doanh mới.
  • Sự di động ngày càng tăng của khách hàng và nhà cung cấp.

Thách thức:

  • Quyền riêng tư thông tin và giám sát đại trà
  • Yêu cầu ngày càng tăng do sự đa dạng và số lượng thiết bị cũng như tiêu thụ năng lượng
  • Quá tải thông tin và khả năng phức tạp – cũng như Big Data
  • Tính dễ bị đánh lừa và lỗ hổng bảo mật cao hơn; ví dụ, do có nhiều mục tiêu hơn
  • Sự tăng lên của sự cô đơn và bất đồng xã hội giữa khách hàng và nhà cung cấp
  • Sự giảm thiểu tính giao tiếp và tương tác trực tiếp giữa khách hàng và nhà cung cấp do sự phụ thuộc vào công nghệ kỹ thuật số.

Kết luận

Với sự phát triển của uCommerce, cơ hội và thách thức đều đi đôi với nhau. Về cơ hội, uCommerce mang lại cho các doanh nghiệp có thêm nhiều cơ hội tiếp cận khách hàng và cung cấp dịch vụ một cách nhanh chóng và tiện lợi. Nó cũng mở ra cơ hội cho các mô hình kinh doanh mới và tăng thu nhập cho các nhà cung cấp.

Tuy nhiên, uCommerce cũng mang đến những thách thức nhất định, như bảo vệ thông tin cá nhân và nguy cơ giám sát đại trà, yêu cầu kỹ thuật cao hơn và tăng đáng kể năng lượng tiêu thụ. Nó cũng có thể gây ra quá tải thông tin và phức tạp, đòi hỏi kỹ năng kỹ thuật cao và có thể dẫn đến sự loại trừ người cao tuổi và tình trạng mất liên lạc giữa khách hàng và nhà cung cấp.

Trong tương lai, uCommerce vẫn tiếp tục được phát triển và ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau, mang lại sự thuận tiện và tiện lợi cho người dùng và đưa kinh doanh lên một tầm cao mới.

Nguồn Wikipedia & tổng hợp

Chia sẻ