Facebook Marketing là gì? Làm thế nào để khai thác kênh Facebook hiệu quả?

Chào các bạn, trong quá trình tôi đi tuyển vị trí chuyên viên Facebook Marketing cho công ty thì có rất nhiều bạn đập bàn hỏi tôi “Em đốt 10 tỷ Facebook Ads thì công ty trả lương cho em bao nhiêu”? Ccùng tìm hiểu bài bên dưới để xem câu hỏi ở trên có đúng không và bạn sẽ cái nhìn rõ hơn nhé?

Facebook là Social Network, mạng xã hội lớn nhất hiện nay; ngoài Facebook ra thì thế giới cũng có rất nhiều mạng xã hội thinh hành khác như Youtube (video), Instagram, Pinterest (Hình ảnh), Linkedin, Twitter; ở Việt Nam thì có Zalo, Ocha. Nên để hiểu hơn về Facebook Marketing thì chúng ta cùng tìm hiểu về Social Media.

Social Media là gì?

Social Media (truyền thông xã hội) là một thuật ngữ để chỉ một cách thức truyền thông mới trên các cộng đồng trực tuyến mà ở đó thông tin được chia sẻ, lan truyền và tương tác mạnh mẽ. Việc tiếp nhận thông tin có chiều hướng tích cực, đa chiều; người xem thông tin trở thành người chia sẻ thông tin, đối thoại, cho ý kiến, thảo luận và bình chọn.

Lợi ích của Social Media Marketing

  • Nhân cách hóa thương hiệu: chuyển đổi thương hiệu của bạn từ một cái tên khô khan trở thành 1 thực thể sống động hơn
  • Tăng lượng truy cập: điều hướng tăng lượt truy cập đến trang đích giúp cho việc kinh doanh hiệu quả hơn
  • Lắng nghe khách hàng: lắng mọi người đang nói về thương hiệu của bạn và sử dụng kiến thức đó để cải thiện các quy trình, thông tin liên lạc, hoặc các tính năng

Facebook Marketing là gì?

Facebook Marketing chính là 1 phần trong chiến lược Social Media – truyền thông mạng xã hội trên Facebook giúp thông tin được chia sẻ tích cực, lan truyền và tăng tương tác mạnh mẽ; nhân cách hóa thương hiệu, tăng lượng truy cập tới trang đích và lắng nghe khách hàng tốt hơn.

Facebook là mạng xã hội lớn nhất hiện nay với gần 1,9 tỷ người dùng (2017), ở Việt Nam có khoảng 1/3 dân số – 35 triệu người (2016). Đây là một mảnh đất mới vô cùng màu mở để các Marketer cùng khai phá.

Làm cách nào để Facebook Marketing hiệu quả?

Có nhiều cách khác nhau để triển khai Facebook Marketing, nhưng điều cốt lõi chính là nội dung, thủ thuật và công cụ.

Nội dung lan truyền

  • Ngắn gọn, lan truyền, ưu tiên hình ảnh, infographic, video clip
  • Hiểu rõ từng vị trí, kích thước hình ảnh, bài đăng để cung cấp nội dung phù hợp
  • Đăng đúng nội dung, đúng thời điểm, đúng đối tượng, đúng nơi
  • Sử dụng hashtag, emotion
  • Dùng shortlink để tracking trang đích

Kênh tự nhiên

  • Profile cá nhân: tạo thương hiệu cá nhân tin tưởng, cập nhật thông tin và tương tác với mọi người
  • Group: có thể tự tạo group hướng đúng đối tượng mục tiêu hoặc sử dụng các group có sẵn
  • Fanpage: tạo fanpage thương hiệu, sản phẩm – dịch vụ, thông tin kiến thức, hoặc nhân vật ảo đại diện thương hiệu. Cần phân tích Insight, Audience để cung cấp nội dung phù hợp
  • Auto Chatbot: phần này thuộc Messenger, xây dựng để tư vấn và hỗ trợ khách hàng
  • App hay Plugin: phần này thường là các minigame, game
  • FSO & SEO: tối ưu hóa công cụ tìm kiếm của Facebook, ngoài ra còn mở rộng ra trên Google
  • Tool: có nhiều tool hỗ trợ get UID, auto kết bạn, mời bạn bè tham gia nhóm, auto tăng like, tương tác

Kênh trả phí

  • Mua quảng cáo bài post ở các KOLs & Influencer (Hot Profile, Fanpage, Group): chọn đúng kênh phù hợp
  • Facebook Ads: sử dụng các công cụ quảng cáo trên fanpage, hiểu được từng loại quảng cáo, cách tính giá, mục tiêu để tối ưu Ads cho phù hơp; phân tích Audience, chia nhóm khách hàng, set nhiều chiến dịch, nhiều nhóm, nhiều mẫu quảng cáo rồi theo dõi và A/B testing. Tùy mỗi loại quảng cáo và mục tiêu mà có thể tối ưu CPM, CPC, CPA cho hiệu quả.

Facebook Marketing cũng là một lĩnh vực rất lớn, và theo dự đoán cá nhân tôi nó sẽ là xu hướng cho tương lai, đặc biệt là ngành bán lẻ. Trong một bài viết thì tôi cũng không chia sẻ nhiều cũng như đây là cách hiểu cá nhân từ quá trình nghiên cứu và triển khai.

Hãy dùng Facebook Marketing cho đúng

Đặc điểm chính của Facebook Marketing là tính lan tỏa, vì thế người làm marketing cần cung cấp nội dung lan truyền – viral content và sử dụng nhiều tính năng và công cụ khác nhau để tối ưu chi phí, việc sử dụng các kênh trả phí chỉ là để mồi những người xem ban đầu.

Nếu bạn đã hiểu Facebook Marketing là gì và kiến thức của bạn cũng chưa đầy đủ thì bạn có thể gia nhập với chúng tôi để cùng học hỏi và phát triển.

Theo Kết Huỳnh

Chia sẻ