Muaban.net là mạng rao vặt đa kênh từ online đến offline duy nhất tại Việt Nam với báo giấy Mua&Bán, website & app Mua Bán. Đây cũng là đối thủ cạnh tranh trực tiếp của Chợ Tốt – 1 startup tỷ đô của Singapore.
Tôi vào công tác tại báo Mua & Bán – muaban.net vào cuối năm 2015 với vị trí ban đầu là SEO Leader sau khi trải qua vài vòng phỏng vấn. Trước đó công ty có làm việc với SCCom (tiền thân của Adsplus hiện nay) và kết quả không như mong đợi, tôi vào tiếp quản và làm việc với IREP (1 agency của Nhật Bản) để tối ưu SEO trong 1 năm, sau đó trực tiếp triển khai sau đó.
Cũng trong thời gian này tôi làm việc với MOORE (1 agency được IREP mua lại – nay là Digital Marketing Vietnam) để triển khai chạy Google Ads bằng Acquisio, một thời gian sau thì tôi trực tiếp chạy Ads theo tư duy SEO.
Trong một thời gian ngắn, tôi trở thành Digital Marketing Leader, Marketing Manager và dự đang sắp lên CMO thì tôi cũng chính thức off do mục tiêu cá nhân và nhận được một số phản ứng mà tôi cảm thấy không vui.
SEO Tổng Thể
Giai đoạn đầu vào công ty, tôi được đọc các tài liệu SEO của SCCom và được sự tư vấn của IREP cùng với những kiến thức cá nhân, cộng nổ lực đọc thêm các tài liệu của Google, Search Engine Land, MOZ, Ahrefs và nhiều tài liệu trên mạng nên chuyên môn cũng cải thiện nhiều. Thời gian sau thì tôi trực tiếp làm, sau đó thì training và bàn giao lại cho mấy bạn nhân viên tuy nhiên vẫn phải check về chuyên môn.
Với hàng ngàn URL Category, hàng trăm ngàn URL Tin đăng, cùng với độ uy tín lâu năm của website thì chiến lược SEO cho muaban.net là SEO Index tập trung vào onpage nhiều hơn.
Tối ưu UI/UX
Phần này thì mình phối hợp với team kỹ thuật thay đổi khá thường xuyên và qua sự phê duyệt của ban giám đốc để làm cho website ngày càng mượt và có ích hơn với khách hàng.
Tối ưu Technical
Đảm bảo các chỉ số về Pagespeed (thời này chưa có Web Core Vitals), Schema (phần này cũng khá cập nhật thường xuyên, các thẻ Heading, ALT hình ảnh, các công cụ để hỗ trợ cho việc tối ưu Category, tin đăng, công cụ chống spam tin.
Tối ưu Category
Tối ưu SEO Title/ Description bằng Macro (dạng như Shortcode WordPress). Internal Link tự động (Danh mục con phía trên body, Danh mục cha và đồng cấp phí dưới body, Danh mục Địa phương nằm Right Sidebar). Thêm Body Content, hình ảnh và chèn link thủ công về các danh mục cần SEO)
Tối ưu Tin đăng
Hướng dẫn theo từng danh mục ngay tại lúc khách hàng đăng tin để chuẩn SEO. Tạo công thức SEO Title/ Desc cho từng loại tin đăng để cho team Duyệt tin tối ưu cho 1 số tin VIP. Công cụ phát hiện spam, Schema cho tin đăng, button chia sẻ mạng xã hội, …
Xây dựng Blog
Phần này có nhiều có nhiều tranh cãi khi dùng subdomain hay subfolder, trước đây dùng subdomain theo tư vấn bên IREP, giờ hình như nhân viên mới đổi qua subfolder. Lên ý tưởng cho các chuyên mục chủ yếu hỗ trợ làm rõ theo chuyên mục đăng tin, viết bài các chuyên mục theo kế hoạch, chèn vào Sidebar bên phần trang Rao vặt cho liên quan nhất để tăng pageview.
SEO Offpage
Hồi đó phần này bên muaban.net cũng không triển khai nhiều, lúc đó có Linkbuilding Diễn đàn rao vặt, rồi 1 số Guestpost, tạo 1 số Social Profile chính. Mình cũng chưa bỏ nhiều chi phí cho việc mua link blog, link PR. Cũng không mua link GOV và Textlink, cũng né các tools SEO đen, link redirect.
Google Ads
Với kiến thức học được từ việc quan sát MOORE chạy quảng cáo Google Ads bằng Acquisio tôi đã đúc kết phương pháp chạy quảng cáo Google Ads theo lối tư duy kết hợp với SEO. Ngân sách hơn 300 triệu hàng tháng, CPC chỉ dưới 200đ cùng với vài trăm chiến dịch, vài ngàn nhóm quảng cáo và vài chục ngàn từ khoá.
Comic Stories: Vương Quốc Trái Cây
Là series Comic trên fanpage Chuyện nhà M với các màu sắc trái cây đại diện cho các thương hiệu, sau một thời gian ngắn đã tạo hiệu ứng khá tốt. Muaban (Cam), Mogi (Dưa Hấu), Chotot (Chanh), Mubannhadat (Ớt), Batdongsan (Nho).
Mini Campain: My Love Xế, …
Chụp ảnh tự sướng cùng xế của mình ( xe gắn máy, moto ), cùng chia sẻ cuộc thi để có cơ hội nhận được giải thưởng hấp dẫn. Cuộc thi sau thời gian phát động đã không mang lại kết quả như mong đợi và cũng khép lại idea làm minigame trên fanpage Mua Bán.
Facebook Marketing
Với ngân sách hơn 100 triệu, chủ yếu chạy chiến dịch Click to Web (CPC ~ 200đ) và Post Engagement, ngoài ra cũng chạy Video lúc quảng bá cho phim Sitcom Xóm Trọ Thiên Đường. Ban đầu tôi trực tiếp triển khai chiến dịch nhưng sau đó thì có nhân viên chạy ads đảm nhận.
Sitcom Xóm Trọ Thiên Đường
Xóm Trọ Thiên Đường là bộ sitcom dài 18 tập của đạo diễn Dương Hoàng Vinh, phát sóng trên youtube của Báo Mua Bán. Bộ phim về khu xóm nhỏ vui nhộn đã sốt rần rần ngay từ khi chưa phát sóng vì dàn diễn viên quy tụ những gương mặt nổi tiếng như hotgirl Linh Miu, diễn viên hài Hứa Vĩnh Đạt, Ngân 98, DJ Na…
Đây là lần đầu đạo diễn Dương Hoàng Vinh thử sức với thể loại sitcom – phim hài nhiều tập, hứa hẹn mang đến một làn gió mới cho thể loại này tại Việt Nam với nội dung mới mẻ và hấp dẫn.
Viral TVC: Muaban.net – Mua may bán đắt
Mỗi khi gặp bế tắc trong cuộc sống, gặp khó khăn khi tìm một công việc, bán một món đồ, tìm nhân sự mới ta cần tìm đến một giải pháp để hỗ trợ ta thoát khỏi bế tắc đó. Giải pháp phù hợp nhất là sử dụng dịch vụ của Mua&Bán
Youtube Ads
Chạy quảng cáo Youtube để quảng ba cho bộ phim sitcom Xóm Trọ Thiên Đường và Clip quảng cáo Muabannet.
Chiến dịch 18 tập phim sitcom Xóm Trọ Thiên Đường, clip quảng cáo Mua May Bán Đắt, phim ngắn Kén rễ thời @, 1bài hát Tuỳ Ca, Bài ca Mua Bán cùng với một ít ngân sách quảng cáo đã góp phần tăng 15% traffic trong năm.
Tháng 07/2021, Muaban.net cũng chính thức tạm dừng phát hành báo giấy. Gần đây tháng 04/2022 trên website cũng thông báo ra mắt phiên bản mới nên tôi mới mạn phép chia sẻ sơ bộ về case này để mọi người tham khảo.